Chuẩn bị cho bé khi ba mẹ sắp có thêm em bé mới

two green moutains
three green moutains

Đón chào thành viên mới vừa là một việc vui, vừa là một việc nhạy cảm cho mỗi người trong gia đình, đặc biệt là với Bé lớn. Vì vậy, Ba Mẹ hãy chuẩn bị kế hoạch cho cả Bé lớn, để tránh việc Bé bị bối rối, hoặc cảm thấy bị đối xử phân biệt, gây ảnh hưởng đến tâm lý. Cùng Daisy Home tìm hiểu một số thông tin hữu ích sau nhé!! 

1. Những việc cần chuẩn bị trước khi sinh em bé mới 

– Ba Mẹ cần lựa chọn thời điểm thích hợp để thông báo với Bé lớn về sự xuất hiện của em bé mới, về thời gian cụ thể em bé sẽ xuất hiện và việc có em bé là một chuyện hoàn toàn tự nhiên. 

– Hãy dành thời gian để cùng Bé lớn xem lại những hình ảnh lúc nhỏ, kể Bé nghe về những việc mà Ba Mẹ đã làm để chăm sóc lúc Bé vừa sinh ra; từ đó giáo dục và hình thành nhận thức cho Bé lớn về những việc Ba Mẹ phải làm khi có em bé mới. Việc này sẽ giúp Bé lớn dễ dàng cảm thông hơn khi Ba Mẹ không thể dành thời gian cho Bé nhiều như trước. 

– Song song với việc sắm sửa cho em bé mới, Ba Mẹ đừng quên mua cho Bé lớn một vài món quà nhỏ. Hành động nhỏ như vậy có thể giúp Bé lớn yên tâm rằng Ba Mẹ vẫn yêu thương và quan tâm mình. 

– Khi bụng mẹ bắt đầu lớn, hãy cho Bé lớn chầm chậm tiếp xúc, cảm nhận em bé trong bụng Mẹ. Ba Mẹ có thể đặt ra những câu hỏi, hoặc hướng dẫn Bé lớn trò chuyện để vun đắp tình yêu thương của Bé dành cho em bé mới. 

– Một việc quan trọng không kém, đó là Ba Mẹ hãy dần dần giúp Bé lớn tự lập hơn. Việc Bé lớn có ý thức tự lập không chỉ giúp Ba Mẹ bớt thời gian chăm sóc, mà còn giúp Bé chủ động, tự tin hơn khi tự mình sinh hoạt, hạn chế suy nghĩ Ba Mẹ giảm thời gian chăm sóc mình nghĩa là Ba Mẹ không thương mình. 

2.Những việc cần phải chuẩn bị sau khi em bé mới ra đời 

– Để giúp Bé lớn không cảm thấy bị lạc lõng, Ba Mẹ có thể phân công để thay phiên nhau quan tâm, chăm sóc hai Bé. Bên cạnh đó, hãy thiết lập những lịch cố định để cả nhà cùng sinh hoạt, gắn kết với nhau. 

– Khi có em bé mới, Bé lớn sẽ phải chủ động và độc lập hơn. Vì vậy, Ba Mẹ hãy động viên mỗi khi Bé tự làm được những việc mà trước kia phải có Ba Mẹ đốc thúc hay giúp đỡ.  

– Để tạo ra sự gần gũi, gắn kết giữa Bé lớn với em của mình, Ba Mẹ hãy hướng dẫn Bé lớn thực hiện một số việc chăm sóc em đơn giản: như ôm em, cài áo, đội mũ cho em, hay lấy bình sữa cho em… 

3. Một vài lưu ý cho Ba Mẹ. 

– Ba Mẹ không nên để Bé lớn kỳ vọng vào giới tính của em bé sắp sinh. Việc này có thể khiến Bé lớn thất vọng nếu em bé sinh ra không như mong đợi. Tệ hơn là Bé có thể cảm thấy chán ghét em của mình.

 – Nếu Bé lớn vẫn chưa đủ khả năng chăm sóc cho bản thân thì Ba Mẹ cần dành sự quan tâm đồng đều cho cả hai Bé để hạn chế hình thành lòng ganh tị bên trong Bé. Việc chuẩn bị cho Bé lớn khi Ba Mẹ sắp có em bé mới là điều hết sức quan trọng. Ba Mẹ cần có sự nhạy bén, thấu hiểu cùng những hành động cụ thể để giúp Bé luôn cảm thấy yên tâm về tình yêu thương mà mình nhận được. 

Hãy để việc chào đón thành viên mới thật sự là niềm vui chung của cả gia đình nhé!

Daisy Home Preschool

Posted in Tin tức

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *