Tiền lì xì của Bé: “giữ hộ” hay “con tự quản lý”?

two green moutains
three green moutains

Một số ý kiến được tranh luận giữa các bậc phụ huynh vào mỗi dịp Tết đó là có nên “giữ hộ” tiền lì xì của con hay để cho con “tự quản lý”. Vậy, Ba Mẹ phải làm sao mới hợp lý trong trường hợp này? 

Theo Daisy Home, tùy theo độ tuổi, và kiến thức quản lý tài chính cá nhân của Bé mà Ba Mẹ đi đến quyết định “giữ giùm” hay “cho con toàn quyền chi tiêu:

– Đối với các Bé quá nhỏ (dưới 10 tuổi), Ba Mẹ nên bỏ ống heo hoặc gửi tiết kiệm, đóng bảo hiểm cho Bé. Tuy nhiên dù làm gì, Ba Mẹ cũng cần nên cho con biết khoản tiền ấy sẽ như thế nào, được lên kế hoạch ra sao để Bé biết được các khoản thu của mình, không cảm thấy mất mát khi không được tiêu số tiền “đáng lý ra là của mình ấy”.

– Đối với các Bé trong độ tuổi thiếu niên từ 10 – 18 tuổi, Ba Mẹ có thể gửi tiết kiệm 50%, cho con được sử dụng 50% hoặc có thể dùng tiền lì xì đó mua món đồ chơi yêu thích, hoặc những vật dụng cần thiết mà con chưa đủ điều kiện mua trong năm.

– Với thanh niên sau 18 tuổi, Ba Mẹ nên cho con toàn quyền sử dụng tiền lì xì cũng như các khoản tiết kiệm từ trước cho quá trình học tập và trang trải cuộc sống sinh viên. Tuy nhiên, trước khi giao cho con quyền sử dụng số tiền lớn như vậy, Ba Mẹ nên trang bị cho con nền tảng vững vàng về tài chính cá nhân, chia các khoản chi tiêu hợp lý cho sinh hoạt và tích lũy của mình.

Tiền lì xì của con luôn là một câu hỏi khó với phụ huynh. Trẻ con bây giờ được tiếp cận với mạng xã hội sớm, và có nhu cầu mua sắm cho bản thân chứ không đưa hoàn toàn tiền lì xì cho Ba Mẹ dù muốn hay không. Vì thế, Ba Mẹ cần trang bị thật kỹ cho con về cách quản lý tài chính và cho Bé biết về các khoản thu nhập của mình, kế hoạch chi tiêu cho tương lai thế nào, tránh trường hợp các Bé hoang phí vào những thứ không cần thiết và tạo thành những thói quen không tốt. 

Daisy Home Preschool

Posted in Tin tức

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *