Giai đoạn vàng cho sự phát triển của trẻ

two green moutains
three green moutains

Từ 0 đến 6 tuổi là giai đoạn “vàng” để phát triển hình thành nhân cách của trẻ. Ba Mẹ đừng bỏ lỡ giai đoạn này của con nhé. Hãy cùng Daisy Home tìm hiểu để biết thêm những thông tin về những giai đoạn phát triển của con. 

học sinh học bài

TỪ 0 ĐẾN 6 THÁNG TUỔI: PHÁT TRIỂN KHẢ NĂNG TIẾP THU THÔNG QUA CÁC GIÁC QUAN

Thời gian này là lúc con được phát triển các giác quan, đặc biệt ở thính giác và thị giác. Con bắt đầu cảm nhận được sự quen thuộc giọng nói của Ba Mẹ, người thân. Khoảng 3 – 4 tháng, bé có thể nhận biết được những khuôn mặt người thân. 

Để kích thích các giác quan tối đa, Ba Mẹ có thể cho con xem tranh, sách hoặc nghe những bản nhạc có giai điệu êm dịu. Nếu tiến hành lặp đi lặp lại các hành động này từ 01 tuần trở lên, trẻ sẽ có những phản xạ bằng việc biểu hiện vui, thích thú những hình ảnh, âm thanh.

TỪ 6 THÁNG ĐẾN 3 TUỔI: PHÁT TRIỂN VẬN ĐỘNG VÀ KHẢ NĂNG HỒI ĐÁP

Thời điểm này, con đã bắt đầu độ tuổi biết bò, học đi và học nói, … Những sự phát triển đặc biệt này đánh dấu bước ngoặt phát triển năng lực vận động và hồi đáp trước những tác động từ bên ngoài, từ đó thể hiện cá tính của mỗi trẻ. Nổi bật, giai đoạn này, con đã biết tiếp nhận thông tin, học hỏi thông qua việc bắt chước các hoạt động của người thân. 

Ba Mẹ cần chú trọng tới chuẩn bị một môi trường sẵn sàng cho sự tự do khám phá của con để có thể phát triển toàn diện, giúp xây dựng nền tảng vận động và hoạt động giác quan cho con từ nhỏ. Đây là cơ hội để kích thích sự tự do trải nghiệm của bé và khơi gợi sự quan tâm tới sự vật, hiện tượng. Điều này giúp trẻ hoàn thiện về mặt vận động, trí tuệ và tư duy.

TỪ 3 ĐẾN 6 TUỔI: PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC TƯ DUY

Giai đoạn từ 3 đến 6 tuổi là giai đoạn phát triển mạnh mẽ về tư duy ở trẻ nhỏ. Ở thời kỳ này, con phát triển vượt bậc về trí tuệ. Não bộ của con có thay đổi lớn về mặt tư duy logic, các giác quan cũng nhạy bén, khả năng vận động nhanh nhạy hơn hẳn. 

Cũng vào thời điểm này, “cái tôi” của con cũng đã được hình thành, con bắt đầu nhận thức về mọi thứ và bắt đầu đưa ra những câu hỏi. Ba Mẹ có thể tập trung ở thời điểm này để định hướng phát triển nhân cách, các giá trị sống của con sau này. 

Ở mỗi giai đoạn, con lại có những sự phát triển khác nhau. Quan trọng ở việc Ba Mẹ luôn đồng hành bên cạnh để vui chơi cùng con, từ đó giúp con được gắn kết và có được sự phát triển toàn diện nhất.

Daisy Home Preschool

Posted in Tin tức

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *