Mùa yêu thương

two green moutains
three green moutains

Chỉ một vài từ ngữ nho nhỏ được chủ ý trong giao tiếp hàng ngày có thể giúp Bé hiểu và cảm nhận được sự Yêu Thương. Daisy Home mời Ba Mẹ cùng trải nghiệm nhé!

1. Hãy nói “giúp” nhiều hơn là “giùm”

“Chị Na dọn đồ chơi giùm em đi!”, “Mẹ đi chợ mua giùm Ba nhé!”, “Con nhặt đồ bị rơi lên giùm mẹ!” Cơ bản là rất ổn phải không Ba Mẹ? Cả gia đình mình hỗ trợ và giúp đỡ nhau trong nhiều hoạt động sinh hoạt thường ngày. Thế nhưng, Ba Mẹ thử chuyển từ “giùm” bằng “giúp” và xem tính hiệu quả của sự thay thế này nha. Bé sẽ học được sự hỗ trợ/ làm thay không phải chỉ vì chúng ta có năng lực hay vì thuận tiện thực hiện hành động đó (như dọn đồ chơi, mua  đồ, nhặt đồ bị rơi,…) mà còn mọi người trong gia đình có trách nhiệm “giúp” người khác. Ba Mẹ có thể sẽ gây sự khó chịu với đứa trẻ lớn vì chúng phải “làm giùm” đứa em, nhưng nếu Bé hiểu được Bé đang “giúp” em thì dễ chịu hơn rất nhiều.

2. Hãy nói “chia sẻ” thay vì “chia”

“Con chia bánh cho chị ăn với!”, “Con có rất nhiều đồ chơi, con chia cho bạn với nhé”,… như vậy là Bé sẽ san bớt một phần thứ mình đang có để cho người khác. Đơn thuần là về “lượng”. Ba Mẹ hãy tăng cường dùng từ “chia sẻ” trong những tình huống này nhé. “Con chia sẻ bánh cho chị với nha!”, “Con có rất nhiều đồ chơi, con chia sẻ với bạn nhé”,… Cảm xúc thân thuộc, gần gũi được củng cố và gia tăng trong mối quan hệ này giữa con và người khác. Đừng quên khen ngợi, xoa đầu, nựng nịu Bé khi con “chia sẻ”.

3. Hãy nói “thích/ thương/ yêu” chứ không chỉ là “con giỏi/ ngoan”. 

Ba Mẹ hãy thử nói “Ba Mẹ thích/ khoái/ rất là ưng/ yêu….về [hành động] của con”. Dĩ nhiên Ba Mẹ nói “con giỏi/ con ngoan” là vô cùng hợp lý, cần thiết đó ạ. Nhưng nếu dừng lại ở đó thì Bé vừa chỉ nhận được sự đánh giá, trong khi Bé còn cần đón nhận cảm xúc chân thành của Ba Mẹ nữa. Ba Mẹ vui, thích thế nào hãy cho Bé được cảm nhận cùng nha.

Bé sẽ học được sự thương yêu qua hành động hàng ngày của Ba Mẹ. Ba Mẹ chủ ý dùng từ ngữ chọn lọc không chỉ giúp con cảm nhận được tình cảm ấy mà con giáo dục Bé về Yêu Thương. Nhân dịp Valentine, Daisy Home mến chúc gia đình mình thật hạnh phúc, đầy ắp tình thương.

Daisy Home Preschool

Posted in Tin tức

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *