Ba mẹ nên làm gì khi bé có sở thích mà ba mẹ không mong muốn ?

two green moutains
three green moutains

Hành trình nuôi dạy các Bé luôn đầy thách thức và niềm vui. Mỗi đứa trẻ đều là một cá nhân độc đáo với sở thích, tính cách và ước mơ riêng. Đôi khi, Ba Mẹ sẽ gặp tình huống các Bé phát triển một sở thích mà mình không mong muốn. Đó có thể là sở thích mà Ba Mẹ không hiểu được hoặc sở thích đó có thể gây ảnh hưởng đến Bé. Vậy Ba Mẹ nên giải quyết thế nào khi gặp trường hợp này? Daisy Home xin gợi ý một số cách để Ba Mẹ có thể tham khảo.

🌻Sự hỗ trợ và đồng hành của Ba Mẹ luôn có sức ảnh hưởng to lớn với các Bé. Hãy luôn ủng hộ Bé và lắng nghe ngay cả khi Bé có sở thích mà Ba Mẹ không mong muốn. Chính sự hỗ trợ này sẽ giúp Bé tự tin hơn để khám phá thế giới này.

🌻Điều cần ưu tiên nhất là lắng nghe và thấu hiểu các Bé. Mỗi Bé điều có lý do riêng và chỉ khi lắng nghe thật kỹ thì Ba Mẹ mới tìm được tiếng nói chung với Bé. Trước tiên, Ba Mẹ và Bé có thể ngồi lại với nhau, trò chuyện về sở thích của Bé. Hãy thử khơi gợi cho Bé chia sẻ lý do tại sao con thích làm điều này.

🌻Ví dụ Bé thích chơi game, Ba Mẹ cũng không cần vội phán xét hay phản ứng quá mạnh mẽ. Phản ứng tiêu cực sẽ làm Bé lo sợ và mất kết nối với Ba Mẹ. Thay vào đó, Ba Mẹ hãy thử cố gắng nhìn nhận vấn đề từ góc độ của Bé. Trong ví dụ trên, Bé thích chơi game điện tử có thể là vì cảm giác thành tựu hay kết nối với bạn bè. Nếu chơi ở mức độ vừa phải, chơi game còn giúp Bé tăng phản xạ và khả năng xử lý tình huống. Như vậy, không phải cứ chơi game điện tử là không tốt cho Bé.

🌻Nếu một sở thích có thể ảnh hưởng đến sức khỏe hoặc sự phát triển toàn diện của Bé, Ba Mẹ nên đặt ra những giới hạn hợp lý. Điều này cần thực hiện một cách nhẹ nhàng và giải thích rõ lý do cho Bé hiểu. Nếu Bé thích chơi game điện tử, Ba Mẹ hãy đặt ra quy định về thời gian chơi game mỗi ngày. Đồng thời, đừng quên nói cho Bé hiểu rằng chơi game quá lâu sẽ gây hại cho mắt hoặc làm Bé sao lãng việc học.

🌻Bên cạnh đó, Ba Mẹ có thể khuyến khích Bé thử nghiệm đa dạng các sở thích mới. Điều này sẽ giúp Bé mở rộng tầm nhìn và phát triển nhiều kỹ năng hơn. Thông qua việc thử và làm, Bé sẽ dễ dàng tìm thấy niềm đam mê mới và không quá tập trung vào 1 sở thích duy nhất. Ví dụ nếu Bé ở nhà xem tivi quá nhiều, Ba Mẹ có thể dẫn Bé đi ngoại khóa khám phá thiên nhiên.

🌻Một cách khác để Bé bắt đầu sở thích mới là Ba Mẹ hãy làm gương cho con. Nếu muốn Bé thích đọc sách, hãy dành thời gian đọc sách cho Bé nghe. Nếu muốn yêu thích việc rèn luyện sức khỏe, hãy dắt Bé cùng đi chạy bộ với Ba Mẹ. Ngoài ra, một môi trường cung cấp đầy đủ tài nguyên và công cụ phù hợp cũng giúp Bé tò mò với điều mới hơn. Ba Mẹ có thể đặt sách tranh hay dụng cụ vẽ trong tầm với để Bé dễ tiếp cận và khám phá.

Mỗi sở thích là cầu nối cho Bé hiểu hơn về chính mình và đi tìm đam mê thật sự. Hy vọng với những chia sẻ trên đây, Ba Mẹ sẽ có thể giúp Bé phát triển sở thích một cách lành mạnh và hạnh phúc.

Daisy Home Preschool

Posted in Tin tức

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *