Giải đáp nguyên nhân khiến bé biếng ăn

Posted on
two green moutains
three green moutains

Biếng ăn là tình trạng thường gặp ở các Bé từ 1- 6 tuổi. Bé thường ăn ít hơn bình thường hoặc nặng hơn là Bé sẽ không muốn ăn, khóc quấy khi ăn, khiến cho Ba Mẹ phải “bó tay”, đau đầu. Tình trạng biếng ăn kéo dài sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển của Bé. Cùng Daisy Home đi tìm nguyên nhân làm cho Bé biếng ăn để tìm cách khắc phục tốt nhất nhé.

✅Có nhiều yếu tố làm ảnh hưởng đến việc ăn uống của Bé. Trong đó, yếu tố phổ biến nhất là do thói quen mà Ba Mẹ vô tình tạo ra, như cho Bé chơi điện thoại trong giờ ăn hay dùng đồ chơi để dỗ Bé ăn. Những điều này này sẽ làm Bé mất tập trung, quên đi cảm giác thèm ăn. Lâu dài sẽ gây ra hiện tượng ngang bụng, Bé không muốn ăn dù chỉ mới ăn ít.

✅Một yếu tố khác là do khẩu phần ăn thiếu cân đối. Nhiều Ba Mẹ thường chuẩn bị bữa ăn chỉ thiên lệch về 1 nhóm thực phẩm hoặc bổ sung không đủ 4 nhóm thực phẩm chính gồm protein, chất béo, tinh bột và khoáng chất. Việc này dễ dẫn đến Bé bị thiếu chất, chậm tăng cân.

✅Nguyên nhân tiếp theo làm cho Bé biếng ăn là yếu tố tâm lý. Các Bé trong độ tuổi này rất nhạy cảm với cảm xúc của người lớn. Nếu Ba Mẹ mất kiên nhẫn, thúc ép con ăn, Bé sẽ thấy lo sợ, sinh ra biếng ăn. Trên thực tế, cảm giác đói của Bé thường không rõ ràng. Do đó, Ba Mẹ không nên thúc ép Bé ăn khi Bé chưa thực sự đói. Bên cạnh đó, gia đình cũng không nên cho Bé ăn riêng một mình. Bé sẽ dễ cảm thấy đơn độc, hờn dỗi và ăn rất ít nếu không được quan tâm.

✅Cho Bé ăn dặm quá sớm hay quá muộn cũng dẫn đến tình trạng biếng ăn. Các Bé luôn cần thời gian để từ từ làm quen với thức ăn dạng bột hay dạng cứng có hương vị, kết cấu khác hoàn toàn với sữa. Nếu Ba Mẹ tập cho Bé ăn dặm quá sớm, Bé sẽ khó nuốt, khó tiêu hóa và không muốn ăn món đó. Ngược lại, Bé ăn dặm muộn thường gặp tình trạng nhai nuốt kém. Một số Bé còn nuốt chửng, ảnh hướng đến hệ tiêu hóa và từ chối ăn.

✅Bên cạnh đó, những thay đổi về sinh lý cũng ảnh hưởng đến khả năng ăn uống của Bé. Trong quá trình phát triển, Bé sẽ trải qua nhiều thay đổi về cơ thể, tâm trí và cảm xúc. Đặc biệt là các cột mốc phát triển thể chất như mọc răng, tập lẫy, tập đi… đều có thể khiến Bé lười ăn. Tuy nhiên, tình trạng này chỉ kéo dài thời gian ngắn và Bé sẽ nhanh chóng thích nghi trở lại bình thường.

✅Cuối cùng là các vấn đề về sức khỏe của Bé. Cũng như người lớn, các Bé cũng sẽ biếng ăn nếu cơ thể Bé đang khó chịu. Ở độ tuổi 0-6 tuổi, hệ miễn dịch và hệ tiêu hóa của các Bé vẫn chưa phát triển toàn diện. Do đó, Bé dễ nhiễm bệnh do virus, vi khuẩn hoặc gặp các vấn đề rối loạn tiêu hoá, đau bụng, buồn nôn, tiêu chảy, táo bón… dẫn đến tình trạng biếng ăn. Ngoài ra, các Bé ở tuổi này còn thường xuyên gặp vấn đề về răng miệng như sưng nướu răng, sâu răng, nhức răng gây cảm giác đau đớn, khó chịu khi ăn uống.

👉Việc tìm hiểu nguyên nhân Bé biếng ăn đòi hỏi nhiều sự kiên nhẫn và quan sát từ Ba Mẹ. Ba Mẹ có thể thử nghiệm nhiều thực đơn, nhiều nguyên liệu khác nhau để khám phá khẩu vị của Bé. Đồng thời, xây dựng cho Bé thói quen ăn uống lành mạnh, đầy đủ chất dinh dưỡng. Nếu muốn biết thêm về các giải pháp giúp Bé ăn ngon, hãy theo dõi Daisy Home để cập nhật những thông tin hữu ích trong thời gian tới nhé.

Daisy Home Preschool