Có nên giáo dục giới tính cho trẻ dưới 5 tuổi ?

two green moutains
three green moutains

Các Ba Mẹ có biết? Theo thống kê của Hiệp hội Quốc gia Phòng Chống Bạo hành trẻ em (NSPCC), cứ 4 bé gái đến 10 tuổi thì có 1 bé gái bị xâm hại tình dục và cứ 6 bé trai đến 10 tuổi thì có 1 bé bị xâm hại tình dục. Theo thống kê của Bộ Công An trong 9 tháng đầu năm 2022, cả nước phát hiện 1.711 vụ xâm hại trẻ em, điều đáng báo động hơn trong số đó nhiều nạn nhân vẫn còn ở độ tuổi từ 2 đến 5 tuổi. Vậy làm thế nào để trẻ ở độ tuổi này có các kỹ năng bảo vệ bản thân cũng như khả năng phòng tránh xâm hại?

Theo các chuyên gia, ba mẹ nên giáo dục giới tính cho con mình càng sớm càng tốt, tùy theo độ tuổi, trẻ sẽ được dạy những kiến thức và kỹ năng khác nhau. Cùng Daisy Home tìm hiểu những vấn đề về giới tính ba mẹ nên dạy trẻ từ 2 đến 5 tuổi để tự bảo vệ bản con khỏi các nguy cơ xâm hại:

  • Ba Mẹ dạy trẻ biết cách nhận biết và gọi tên các vùng riêng tư trên cơ thể bao gồm miệng, ngực, vùng giữa hai đùi, mông. Đặc biệt, Ba Mẹ và Bé cần có quy tắc chung về vùng riêng tư, ai sẽ là người được chạm và ai là người không được chạm vào vùng đó của con.

Ví dụ lúc tắm hoặc khi giúp con mặc quần áo là thời điểm tốt để bạn giới thiệu tên của các bộ phận cơ thể, giúp Bé phân biệt sự khác nhau giữa nam và nữ. Lưu ý: Ba Mẹ nên dùng các từ ngữ chỉ các bộ phận liên quan đến hệ sinh dục một cách chính xác. Mặc dù Ba Mẹ vẫn có thể dùng những tên gọi dễ thương khi nói với trẻ về những bộ phận nhạy cảm, nhưng chúng ta nên dùng tên chính xác thì tốt hơn. Vì việc này sẽ giúp trẻ truyền đạt được những vấn đề liên quan đến sức khỏe và thương tích nếu có.

  • Độ tuổi 2-5 tuổi cũng là độ tuổi mà trẻ có thể thắc mắc về việc em bé được tạo thành và sinh ra như thế nào. Khi nhận được câu hỏi của trẻ về việc con được sinh ra như thế nào, Ba Mẹ không nên tránh né bằng những câu trả lời như từ nách, từ lỗ rốn, nhặt ngoài thùng rác,… Thay vào đó có thể cho con xem phim khoa học về hành trình của một chú “nòng nọc“ đi tìm trứng. Sau đó là sự hình thành của một em bé trong bụng mẹ, tiếp đến là em bé sinh ra đời và lớn lên hoặc Ba Mẹ có thể nói thêm với trẻ ví dụ: “Hai người lớn yêu thương nhau sẽ chia sẻ tinh trùng và trứng để tạo nên em bé, hoặc đôi khi là nhận tinh trùng và trứng từ người khác.” Việc đề cập chi tiết cách tinh trùng và trứng gặp nhau bạn có thể cho trẻ biết sau, vì tuổi này trẻ chưa hiểu. Tuy nhiên, điều quan trọng nhất là Ba Mẹ không nên nói dối, và phải trả lời câu hỏi của trẻ một cách nghiêm túc, không nên từ chối hay lảng tránh.
  • Ba Mẹ nên dạy cho trẻ hiểu được các ranh giới, cũng như điều gì là phù hợp khi nói đến việc chạm vào người khác, hay bị người khác chạm vào. Đây là một điều rất quan trọng mà trẻ cần học, để ý thức được những gì là đụng chạm bất thường, cũng như thế nào là đụng chạm một cách chừng mực và lịch sự. Khi dạy trẻ hiểu rõ vấn đề này, bạn sẽ giúp con đề phòng, hoặc hạn chế được những rủi ro về tình trạng quấy rối xung quanh trẻ.
  • Ba Mẹ có thể tham khảo Quy tắc 5 ngón tay – bài hát “5 ngón tay xinh” (Kênh Truyền hình Giáo dục Quốc gia VTV7) – hay còn gọi là quy tắc bàn tay giao tiếp để giáo dục giới tính cho trẻ mầm non, giúp trẻ có thể tự bảo vệ bản thân và phòng tránh xâm hại
  • Dạy trẻ biết rằng cơ thể con người rất thông minh và sẽ cho chúng ta biết khi nào có điều bất thường và “không an toàn” như cảm giác tim đập nhanh hoặc đau bụng… Để làm được điều này ba mẹ cần phải rất tinh tế trong việc nhận biết cảm xúc qua các hành động cử chỉ của con, như khi con cảm thấy khó chịu, không thoải mái, đau ở đó đâu đó và khuyến khích trẻ chia sẻ về cảm xúc của mình từ sớm, khi ấy, trẻ sẽ dễ dàng chia sẻ với người lớn hơn khi con cảm thấy “an toàn” và “không an toàn”.
  • Tập cho con biết cách tránh xa, cự tuyệt những kẻ xấu. Khi cảm thấy ở tình huống không an toàn, con phải vùng vẫy, bỏ chạy tới nơi có nhiều người, vừa chạy vừa hét thật to “CỨU CON VỚI” để đánh động mọi người xung quanh biết rằng bé đang gặp nguy hiểm, cần sự giúp đỡ. Khi gặp những kẻ xấu đó, con cần phải chạy đến gặp bố mẹ, người mà con tin tưởng đang có mặt tại đó và kể lại tất cả mọi việc về kẻ xấu đó để bố mẹ và mọi người có thể giúp con.
  • Giúp con lựa chọn và liệt kê 3-5 người lớn mà con tin tưởng nhất, là nơi con có thể chia sẻ bất kỳ điều gì con lo lắng.

Giáo dục giới tính là một vấn đề rất quan trọng, vậy nên các ba mẹ không nên lơ là và chủ quan mà hãy giáo dục giới tính cho các bạn nhỏ nhà mình càng sớm càng tốt bằng việc áp dụng những cách hướng dẫn, trò chuyện phù hợp với độ tuổi của con bố mẹ nhé!

Daisy Home Preschool

Posted in Tin tức

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *