Cùng bé giải quyết cơn giận dữ mè nheo

two green moutains
three green moutains

Hành vi quấy khóc của các Bé ở độ tuổi 1- 4 có thể coi là một phương thức giao tiếp của Bé với Ba Mẹ và mọi người xung quanh. Lúc này Bé chưa có khả năng sử dụng ngôn ngữ để thể hiện mong muốn của mình, do đó khi muốn đòi hỏi, hay bất bình về điều gì, Bé trở nên dễ dàng quấy khóc.. Vậy Ba Mẹ phải làm sao để từ chối mà không khiến Bé bị ấm ức? Hãy cùng Daisy Home tham khảo một số phương pháp sau nhé!

1. Dành cho Bé thời gian để bình tĩnh

Khi Bé đang cảm thấy hụt hẫng và tức giận, việc Ba Mẹ quát mắng, nói to hơn, át tiếng khóc của Bé sẽ khiến Bé tổn thương và dẫn đến những phản ứng dữ dội hơn. Do đó Ba Mẹ cần dành cho Bé một khoảng thời gian để con ổn định lại cảm xúc của bản thân. Cùng lúc đó, Ba Mẹ cũng hãy cố gắng giữ bình tĩnh để trò chuyện với Bé yêu nhé! Quan trọng là, Ba Mẹ nếu có muốn nói gì với Bé lúc này thì hãy sử dụng tông giọng thật nhỏ và chậm rãi.

2. Tìm hiểu lý do khiến Bé mè nheo

Nguyên nhân để Bé khóc quấy có thể xuất phát từ việc không được đáp ứng nhu cầu, hay không thể diễn đạt mong muốn của mình. Khi này Ba Mẹ nên ngồi xuống cùng Bé để gỡ bỏ khúc mắc trong lòng con thay vì quát mắng hay ép buộc Bé phải trả lời. Việc ngồi xuống cùng Bé sẽ tạo cho Bé cảm giác được tôn trọng và tin tưởng Ba Mẹ hơn khi chia sẻ suy nghĩ của mình. Ba Mẹ có thể đặt Bé ngồi trước mặt mình, nắm tay Bé và thật dịu dàng nhìn mặt con để bắt đầu cuộc trò chuyện.

3. Giải thích lý do mỗi khi từ chối hay đáp ứng điều gì đó cho Bé

Thuyết phục Bé đồng ý với một quyết định của Ba Mẹ chưa bao giờ là điều dễ dàng. Chỉ khi Bé cảm thấy được thoả mãn hay được xoa dịu thì con mới chấp nhận lý do Ba Mẹ đưa ra. Đôi lúc Ba Mẹ cần mềm mỏng hơn khi từ chối Bé để không khiến con hụt hẫng. Nhưng nếu muốn đáp ứng cho Bé thì cũng phải có lý do cụ thể, tránh việc Bé đòi hỏi và yêu cầu nhiều hơn sau mỗi lần được Ba Mẹ chiều ý mình.

Trên chặng đường này, Ba Mẹ sẽ cần sự kiên trì và đừng vì thấy Bé phiền phức mà lựa chọn những phương pháp “ăn liền” để đốt cháy giai đoạn. Việc đánh mắng hay mặc kệ con “muốn sao cũng được” sẽ không giúp Bé phát triển tiềm năng cá nhân, mà còn có thể khiến Bé đánh mất bản lĩnh của chính mình. Để giúp Bé chuẩn bị hành trang cho sau này, Ba Mẹ hãy là những người thầy thông thái, định hướng cho Bé những điều tốt đẹp để Bé luôn được là phiên bản tuyệt vời nhất của chính mình nhé.

Daisy Home Preschool

Posted in Tin tức

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *