Phép màu sẽ đến khi khu vườn của trẻ đủ đầy yêu thương

two green moutains
three green moutains

Dù có hơi phù phiếm khi nhắc đến phép màu trong cuộc sống đời thực, thế nhưng dường như tình yêu thương chính là thứ như thế. Tác phẩm “Khu vườn bí mật” của Frances Hodgson Burnett sẽ bạn và con mở ra một cánh cửa thần kỳ đến với xứ sở nhiệm màu, nơi những đứa trẻ “chưa ngoan” lớn lên bằng sự vun đắp đủ đầy của tình yêu thương.

Nguồn hình ảnh: Nhã Nam

Sáng tác năm 1888 và xuất bản lần đầu vào năm 1911, “Khu vườn bí mật” được xem là một trong những tác phẩm hay nhất mà Hodgson Burnett viết cho thiếu nhi. Cuốn tiểu thuyết xoay quanh Mary Lennox, một cô bé mồ côi, cáu kỉnh, không ai ưa, được đưa tới sống tại nhà ông bác ở vùng đồng hoang Yorkshire, nước Anh, nơi có rất nhiều bí mật. Ban đêm, cô nghe thấy tiếng khóc của ai đó từ hành lang cạnh phòng. Còn ban ngày, cô gặp Dickon, một cậu bé biết thuần dưỡng và nói chuyện cùng loài vật. Rồi một ngày, nhờ sự giúp đỡ của một con chim ức đỏ, Mary khám phá ra một nơi bí ẩn nhất trên thế gian này – Khu vườn bí mật. Mọi thứ dường như đã chết trong khu vườn mười năm qua khóa kín. Cùng với Colin, vị chủ nhân ốm yếu của tiếng khóc bí ẩn kia, và Dickon, cậu bé mà tất cả mọi người đều yêu mến, Mary đã tìm ra những thứ sẽ làm thay đổi cuộc đời cô mãi mãi, khi mùa xuân về đánh thức cả khu vườn tuyệt đẹp.

Sự diệu kỳ của tình bạn, tình yêu cuộc sống chính là điều quan trọng đã gắn kết những đứa trẻ, đưa mọi người đến gần nhau hơn và hồi sinh từ con người đến cảnh vật tại trang viên. Ba nhân vật chính cũng được xây dựng mang những nét tính cách đại diện thường gặp ở trẻ em – dần thay đổi theo một chiều hướng tích cực hơn nhờ vào sự chăm sóc và vun đắp chân thành từ tình yêu thương.

Nhờ có lời khuyên chân thành của Martha – người hầu gái tốt bụng, Mary đã chịu ra vườn dạo chơi. Nhờ con chim ức đỏ, Mary đã phát hiện ra cả một khu vườn bí mật bị đóng cửa bỏ hoang. Kể từ đó, Mary đã quyết tâm cùng Dickon hồi sinh khu vườn. Cô bé trồng rất nhiều khóm hồng, lưu ly, anh túc và thạch thảo cùng với cả một đài phun nước kết bằng hoa hồng. Nhờ sự chuyển đổi này, Mary đã trở nên hồng hào và xinh đẹp hơn rất nhiều, em cũng góp một phần không nhỏ trong việc hồi sinh Colin ốm yếu, bác Archibald u sầu lẫn trang viên Misselthwaite hoang vu.

Trước khi có sự chuyển biến tích cực này, cả Mary và Colin dù không thiếu thốn về vật chất nhưng do chưa nhận đủ đầy tình yêu thương mà biến thành những đứa trẻ ốm yếu và tiêu cực. Trong khi Dickon sinh ra trong một gia đình nghèo khó lại giàu tình yêu thương và hạnh phúc, cậu bé lúc nào cũng hoạt bát và luôn mang đến những cảm xúc tích cực cho mọi người. Cuộc sống được hòa mình vào thiên nhiên, muông thú, cây cỏ và người bạn tốt để có thêm cơ hội sẻ chia đã dần thổi bừng lên trong Mary, Colin những cảm xúc tốt lành. Khơi gợi trong hai em tình yêu thiên nhiên, yêu mọi người và dường như lúc này “phép màu” đã thực sự xuất hiện.

Với tác phẩm đặc biệt này của Hodgson Burnett, bà dường như đang khuyến khích các bậc phụ huynh hãy cho trẻ cơ hội được học cách tự lập và trưởng thành trong môi trường gần gũi hơn với sự vật quanh mình. “Mẹ tôi vẫn bảo, có hai điều tồi tệ có thể xảy đến với những đứa trẻ, đó là không bao giờ có được điều mình muốn, hoặc là luôn luôn có được điều mình muốn. Nhưng chính bà cũng không biết cái nào sẽ tệ hại hơn.” Vậy nên, là cha mẹ, đôi khi ta nên thử thả lỏng tay để con được lớn.

Daisy Home Preschool

Posted in Đọc sách cùng Daisy Home

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *